Truy cập nội dung luôn

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Tân Phú thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích

 

 

Trong suốt thời gian qua, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử và là nội dung quan trọng trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước đối với tổ chức, công dân. Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công do cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí hoạt động, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, cần phải tiếp tục có những đổi mới để nâng cao chất lượng và hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến. Trên cơ sở đó, thời gian tới, Ủy ban nhân dân xã  sẽ phát động chuyên đề thi đua "Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước" trên địa bàn xã  năm 2022, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã .

    Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến được chia thành 4 mức độ:

1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến tổ chức, cá nhân. Như vậy, mức độ 1 là mức độ đơn giản nhất của dịch vụ công trực tuyến, mức độ 4 là mức độ hoàn chỉnh nhất của dịch vụ công trực tuyến. Ở mức độ 4, người dùng được cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh mà không cần đến gặp trực tiếp cơ quan nhà nước. Khi triển khai các dịch vụ công trực tuyến thì người dân, doanh nghiệp có thể kết nối dễ dàng với cơ quan nhà nước thông qua môi trường mạng. Qua đó, người dân được thụ hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ những công chức giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời giúp cơ quan nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn.

Trên Trang thông tin điện tử của xã Tân Phú cũng có cung cấp đầy đủ các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực tại Chuyên mục "Thủ tục hành chính".

 Những năm qua, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã thường xuyên quan tâm và chỉ đạo quyết liệt việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn xã  thông qua nhiều văn bản và các giải pháp khác nhau. Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được chỉ đạo thực hiện trong chương trình tổng thể cải cách hành chính cũng như kế hoạch cải cách hành chính hàng năm. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã cùng với tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể xã đã triển khai tích cực và đạt được những kết quả đáng kể.

Nhằm tăng cường hiệu quả khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã  góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh nói chung và xã  Tân Phú nói riêng, trong thời gian tới Ủy ban nhân dân xã  sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau: Xác định việc khai thác và sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác cải cách hành chính, phải được quan tâm sâu sát và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Cần chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến, xem đây là dịch vụ đem lại lợi ích thiết thực nhằm giảm thời gian, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần chung tay cải cách hành chính. Tiếp tục rà soát, đánh giá dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của các cơ quan bảo đảm được vận hành ổn định, đúng quy định và đúng quy trình của thủ tục hành chính. Phải công bố, công khai kịp thời, đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 sau khi có bổ sung, chỉnh sửa để phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời từng bước tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đối với các thủ tục hành chính có thu phí, lệ phí, các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn xã  để sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến hoặc dịch vụ thu phí, lệ phí qua Bưu điện nhằm giảm thiểu thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính mức độ 4./.

 

 

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

UBND xã Tân Phú tập trung thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2022

 

Từ đầu năm 2021 đến nay, Ủy ban nhân dân xã Tân Phú luôn tập trung thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính. 

Tập trung tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt hiệu quả, chất lượng, đi vào nề nếp, tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC góp phần nâng cao chất lượng thể chế, gắn công tác kiểm soát TTHC với xây dựng thể chế, theo dõi thi hành pháp luật và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần phòng, chống tham nhũng một cách hiệu quả.

Công khai, minh bạch các TTHC, các quy định có liên quan; nâng cao trách nhiệm của cơ quan giải quyết TTHC, chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của xã, đảm bảo tính khách quan, kịp thời, chính xác và chấm dứt tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ ngoài quy định; đẩy mạnh thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Phân công công việc hợp lý, phù hợp cới chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch UBND xã quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức và xác định công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục trong chỉ đạo điều hành của cơ quan, đơn vị./.

 

 

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Quy định về cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

 

​Ngày 04/3/2021, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn số 868/SYT-VP về việc thực hiện Quyết định số 02/2021/QĐ-UBND ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, việc thực hiện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ do phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có quy mô kinh doanh dưới 500 suất ăn/lần phục vụ.

Việc thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sẽ do phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thực hiện cấp đối với hộ kinh doanh có quy mô kinh doanh dưới 500 suất ăn/lần phục vụ.

Bên cạnh đó, người đăng ký cần chuẩn bị hồ sơ có liên quan để thực hiện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để có quan chức năng về y tế tiến hành thẩm định tại cơ sở trước khi hoạt động. Các hồ sơ và thẩm định dựa trên các tiêu chí sau:

1. Địa điểm, diện tích cơ sở, khu vực sản xuất/chế biến

2. Thiết kế, kết cấu nhà xưởng sản xuất/chế biến, kho, nhà vệ sinh, nơi thay đồ bảo hộ lao động, cống rãnh thoát nước, nơi thu gom, xử lý chất thải

3. Trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, chế biến, bao gói, bảo quản, vận chuyển, phòng chống côn trùng và động vật gây hại

4. Nguồn nước sản xuất, chế biến thực phẩm/thức ăn

5. Nguyên liệu thực phẩm, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến và bao bì/dụng cụ chứa đựng thực phẩm/thức ăn

6. Sức khoẻ/bệnh truyền nhiễm cấp tính của người sản xuất/chế biến

Do đó, trường hợp có phát sinh hồ sơ, đề nghị người dân liên hệ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận Một cửa) huyện để được nộp hồ sơ giải quyết./.

 

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

UBND xã Tân Phú ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông

năm 2022

Ngày 24/02/2022, UBND xã ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2022 trên địa bàn xã. Theo đó, kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát TTHC năm 2022 nhằm mục đích tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành đạt hiệu quả, chất lượng, đi vào nề nếp, đẩy mạnh cải cách TTHC góp phần nâng cao chất lượng thể chế, gắn công tác kiểm soát TTHC với xây dựng thể chế, theo dõi thi hành pháp luật và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần phòng, chống tham nhũng một cách có hiệu quả.

​Công khai, minh bạch các TTHC, nâng cao trách nhiệm của cơ quan giải quyết TTHC, chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của xã, đảm bảo tính khách quan, kịp thời, chính xác và chấm dứt tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ ngoài quy định, đẩy nhanh đẩy mạnh thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Phối hợp tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, TTHC trên địa bàn xã.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo đúng quy định; xác định công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục trong chỉ đạo điều hành của cơ quan.

Để triển khai kế hoạch đạt hiệu quả, UBND xã giao công chức Văn phòng-Thống kê chủ trì, xây dựng các văn bản thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Phối hợp với các ban ngành có liên quan niêm yết, công khai TTHC đầy đủ, rõ ràng… Công chức Văn phòng-Thống kê có trách nhiệm tham mưu UBND xã theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai và phối hợp đề xuất việc xét thi đua, khen thưởng đối với hoạt động kiểm soát TTHC tại các cơ quan; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời tham mưu giúp UBND xã giải quyết, xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ đột xuất có liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC./.

 

 

 

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Một số điểm mới Thông tư 04/2020/TT-BTP về hộ tịch

 

Ngày 28/5/2020, Bộ Tư pháp ban hành Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định chi tiết một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch. Thông tư có hiệu lực từ ngày 16/7/2020, theo đó Thông tư 04/2020 có một số điểm mới nổi bật sau đây:

​Không đặt tên con quá dài, khó sử dụng

Cụ thể, việc xác định họ, dân tộc, đặt tên cho trẻ em phải phù hợp với pháp luật và yêu cầu giữ gìn bản sắc dân tộc, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam; không đặt tên quá dài, khó sử dụng. Trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được về họ, dân tộc, quê quán của con khi đăng ký khai sinh thì họ, dân tộc, quê quán của con được xác định theo tập quán nhưng phải bảo đảm theo họ, dân tộc, quê quán của cha hoặc mẹ.

Quy định mới về giá trị sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Hiện hành, Khoản 1 Điều 23 Nghị định 123/2015 thì Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.

Thông tư 04/2020 quy định chi tiết hơn: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước.

Ví dụ: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp ngày 03/02/2020 nhưng ngày 10/02/2020, người được cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã đăng ký kết hôn thì Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ có giá trị sử dụng đến ngày 10/02/2020.

Ông bà không cần giấy ủy quyền khi khai sinh cho cháu

Theo đó, trường hợp người đi đăng ký khai sinh cho trẻ em là ông, bà, người thân thích khác theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch thì không phải có văn bản ủy quyền của cha, mẹ trẻ em, nhưng phải thống nhất với cha, mẹ trẻ em về các nội dung khai sinh. Hiện hành, trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người uỷ quyền.

Hướng dẫn chi tiết việc xác minh trong thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài

Cụ thể, việc xác minh trong thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật hộ tịch, khoản 1 Điều 31 Nghị định 123/2015 được thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tư pháp có trách nhiệm nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ đăng ký kết hôn. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo việc kết hôn không đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình hoặc xét thấy có vấn đề cần làm rõ về nhân thân của bên nam, bên nữ hoặc giấy tờ trong hồ sơ đăng ký kết hôn thì Phòng Tư pháp phối hợp với cơ quan có liên quan xác minh làm rõ. Trong quá trình thẩm tra, xác minh hồ sơ, nếu thấy cần thiết, Phòng Tư pháp làm việc trực tiếp với các bên để làm rõ về nhân thân, sự tự nguyện kết hôn, mục đích kết hôn.

Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con đơn giản hơn

Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 1 Điều 44 của Luật Hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

- Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

- Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều này thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 5 Thông tư 04/2020, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

Hiện hành, ngoài văn bản cam đoan có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng, còn phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

Bổ sung quy định về cải chính hộ tịch

Việc cải chính hộ tịch chỉ được giải quyết sau khi xác định có sai sót khi đăng ký hộ tịch; không cải chính nội dung trên giấy tờ hộ tịch đã được cấp hợp lệ nhằm hợp thức hóa thông tin trên hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác. Sai sót trong đăng ký hộ tịch là sai sót của người đi đăng ký hộ tịch hoặc sai sót của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Việc cải chính nội dung đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền của cơ quan đã đăng ký khai tử, theo đề nghị của người có trách nhiệm đăng ký khai tử quy định tại Điều 33 Luật Hộ tịch./.

 

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Một số điểm mới Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ về đất đai

​       

1. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được quyền cấp, cấp lại, cấp đổi sổ đỏ

         Tại khoản 2 Điều 60 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận chỉ duy nhất là Văn phòng đăng ký đất đai.

Tuy nhiên, tại khoản 19 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 08/02/2021) đã sửa đổi khoản 2 Điều 60 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, theo đó từ ngày 08/02/2021, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận bao gồm Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Như vậy, sắp tới, để tiến hành thủ tục cấp, cấp lại, cấp đổi sổ đỏ thì người dân có thể nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

         Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương, UBND cấp tỉnh ban hành quy chế tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đảm bảo thời gian theo quy định của pháp luật, công khai các thủ tục hành chính và việc lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, một trong các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn cấp tỉnh hoặc địa điểm theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

2. Được lựa chọn thời gian, địa điểm làm sổ đỏ theo nhu cầu

Tại khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định đối với trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục được thực hiện theo thỏa thuận giữa người có nhu cầu và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nhưng không quá thời gian thực hiện thủ tục do UBND cấp tỉnh quy định.

 Có thể thấy, đây là quy định mở chưa được ghi nhận trước đây. Theo đó, Chính phủ cho phép thời gian, địa điểm thực hiện việc cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ sẽ theo thỏa thuận giữa người có nhu cầu và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nhưng không quá thời gian thực hiện thủ tục do UBND cấp tỉnh quy định.

3. Dồn điền, đổi thửa sẽ thực hiện cấp mới sổ đỏ

Tại khoản 24 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP sửa đổi điểm c khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã bãi bỏ hoàn toàn cấp đổi sổ đỏ trong trường hợp "do thực hiện dồn điền, đổi thửa". Theo đó, sau khi thay đổi thì các trường hợp tiến hành cấp đổi sổ đỏ bao gồm:

Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

 Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;

 Do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;

Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

Đồng thời tại khoản 25 Điều 1 Nghị định số148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 78 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện "dồn điền đổi thửa", theo đó khi thực hiện dồn điền đổi thửa thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận.

Như vậy, có thể thấy từ ngày 08/02/2021, khi thực hiện dồn điền, đổi thửa sẽ tiến hành thủ tục cấp mới sổ đỏ mà không tiến hành thủ tục cấp đổi sổ đỏ như trước đây.

4. Sửa đổi, bổ sung quy định về việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định

Tại khoản 26 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định việc thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai được thực hiện như sau:

          Trường hợp Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai có bản án, quyết định có hiệu lực thi hành, trong đó có kết luận về việc thu hồi sổ đỏ đã cấp thì việc thu hồi sổ được thực hiện theo bản án, quyết định đó;

Trường hợp cơ quan thanh tra có văn bản kết luận sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp. Trường hợp xem xét, xác định sổ đỏ đã cấp là đúng quy định của pháp luật thì phải thông báo lại cho cơ quan thanh tra;   

Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ quy định tại Điều 105 của Luật Đất đai và Điều 37 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP phát hiện sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì kiểm tra lại, thông báo cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định;       

Trường hợp người sử dụng, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì gửi kiến nghị bằng văn bản đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai.       

Lưu ý: Cơ quan có thẩm quyền thu hồi sổ đỏ trong các trường hợp trên là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận tại thời điểm thu hồi Giấy chứng nhận.   

Như vậy, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP đã thay đổi quy định về cơ quan có thẩm quyền thu hồi sổ đỏ trong các trường hợp thu hồi sổ đỏ theo bản án, quyết định của Tòa án; theo kết luận thanh tra của cơ quan thanh tra; theo thông báo của người sử dụng đất, theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ tại thời điểm thu hồi sổ đỏ./.

 

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Lợi ích dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn các bước sử dụng dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn cách tra cứu hồ sơ

 

I. LỢI ÍCH KHI THAM GIA DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3, 4

- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet hoặc trên thiết bị điện tử thông minh khác (điện thoại thông minh, máy tính bảng,…);

- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;

- Chủ động các công việc khác của công dân;

- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;

- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

II. CHUẨN BỊ CÁC LOẠI GIẤY TỜ TÙY THÂN VÀ CÁC THIẾT BỊ ĐỂ THỰC HIỆN NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN TẠI NHÀ                                                      

- CMND – hộ khẩu                                                          

- Giấy tờ khác (như giấy ly hôn, khai tử... nếu có)

- Điện thoại thông minh

- Máy vi tính có kết nối mạng.

III.  HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC SỬ DỤNG VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN GỒM CÓ 6 BƯỚC

Bước 1chọn trang web cốc cốc hoặc google chrome, đánh địa chỉ vào ô tìm kiếm: motcuatiengiang.gov.vn hoặc dichvucong.tiengiang.gov.vn

Bước 2Chọn NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN, để con trỏ chuột vào dòng TỪ KHÓA, nhập nội dung thủ tục cần làm (thí dụ: xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký lại khai sinh...), --> CƠ QUAN (kéo màn hình xuống, chọn huyện Cai Lậy) --> TẤT CẢ --> chọn CẤP Xà--> TÌM KIẾM. (màn hình sẽ hiện ra thủ tục chúng ta vừa chọn), --> NỘP HỒ SƠ ( Ô bên tay phải màn hình)

Bước 3: Điền các thông tin theo mẫu hướng dẫn --> TRƯỜNG HỢP GIẢI QUYẾT --> CHƯA CHỌN, để chọn thời gian giải quyết --> chọn xã --> ĐỒNG Ý VÀ TIẾP TỤC

Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin, họ và tên, địa chỉ vào các ô hướng dẫn, --> ĐỒNG Ý TIẾP TỤC 

--> TẢI MẪU hồ sơ về --> RỜI KHỎI, lúc này nhìn xuống góc bên trái màn hình sẽ có một tệp tin vừa tải xuống và chọn vào tệp tin đó, mở ra và điền những thông tin vào tờ khai, sau đó lưu (save as) vào về máy. Sau đó chọn trở lại phần mềm một cửa, --> CHỌN TỆP TIN -->CHỌN TỆP TIN, nhấp chuột nhanh 2 lần vào TỜ KHAI mình vừa lưu vào máy, tự động máy sẽ scan hồ sơ lên phần mềm, --> Chọn vào ô trống --> GIẤY TỜ KHÁC phía dưới để scan tiếp giấy CMND, hộ khẩu của mình (đã được chụp hình và lưu vào máy) vào ô chọn tệp. --> ĐỒNG Ý VÀ TIẾP TỤC --> ĐỒNG Ý VÀ TIẾP TỤC.

Bước 5Nhập MÃ XÁC NHẬN, check vào ô  Tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên --> NỘP HỒ SƠ.

Bước 6:  Đăng ký thành công. Có thể LƯU LẠI SỐ HỒ SƠ để Tra cứu tình trạng hồ sơ. Trong quá trình nhập hồ sơ nếu phát hiện hồ sơ chưa đúng thì chọn nút quay lại để thực hiện.

IV.  HƯỚNG DẪN CÁCH TRA CỨU HỒ SƠ

Bước 1: Chọn trình duyệt web (google chrome,firefox, cốc cốc...), đánh địa chỉ vào ô tìm kiếm: motcua.tiengiang.gov.vn  hoặc dichvucong.tiengiang.gov.vn.  Chọn Tra Cứu Hồ Sơ để bắt đầu.

Bước 2: Điền Mã Hồ Sơ đã đăng ký, nhập Mã Xác Nhận và nhấn nút Tra cứu. Thông tin hồ sơ đã đăng ký sẽ hiện ra bên dưới ô Tra cứu.  

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Kiểm soát thủ tục hành chính giúp ích người dân, doanh nghiệp

 

Thời gian qua, Ủy ban nhân dân xã Tân Phú tích cực triển khai thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan.

Qua đó, cho thấy việc giải quyết thủ tục hành chính được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn xã áp dụng nhiều giải pháp tích cực, có hiệu quả. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND xã đã tổ chức thực hiện tốt đối với quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, trong đó việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện thông qua 03 hình thức: tiếp nhận trực tuyến, tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa hoặc tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Tân Phú tập trung triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tích hợp, kết nối lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng chỉ đạo của UBND huyện. UBND xã tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nói chung và hồ sơ trực tuyến nói riêng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là đối tượng vùng sâu, vùng xa.

Kết quả cho thấy hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết quá hạn của các đơn vị, địa phương ít xảy ra, tỷ lệ không đáng kể, chủ yếu là do nguyên nhân khách quan. Tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được đề cao và thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, UBND xã đã niêm yết công khai thủ tục hành chính dưới 02 hình thức là: Bảng niêm yết tại Bộ phận một cửa và công khai trên Trang thông tin điện tử của xã  tại địa chỉ: http://tanphu.tanphudong.tiengiang.gov.vn (chuyên mục "Thủ tục hành chính"). Đặc biệt, xã Phú Thạnh đang thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử hay còn gọi là dịch vụ chứng thực điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc chứng thực điện tử các hồ sơ mang lại sự tiện lợi và hữu ích cho người dân, doanh nghiệp là chứng thực một lần sử dụng được nhiều lần trong các giao dịch sau này./.   

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa xã Tân Phú trong quý I năm 2022

 

Trong quý I năm 2022, công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn xã Tân Phú tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt.  

Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã đã niêm yết công khai, đầy đủ 100% thủ tục hành chính cùng các biểu mẫu đúng theo quy định tại Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 02/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Các thủ tục hành chính được công bố và niêm yết công khai đầy đủ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở vị trí thuận tiện, dễ nhìn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm hiểu về thủ tục hành chính cần giao dịch.

Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong quý I năm 2022 là: 713 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn: 701 hồ sơ; trễ hạn: 00 hồ sơ; chưa giải quyết 12 hồ sơ trên các lĩnh vực: lĩnh vực chứng thực 426 hồ sơ; lĩnh vực hộ tịch 245 hồ sơ; lĩnh vực bảo trợ xã hội 30 hồ sơ.

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính

 

Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, trong năm 2022, Ủy ban nhân dân xã Tân Phú tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước, hiện nay UBND các xã đều sử dụng văn phòng điện tử.  

Ủy ban nhân dân xã Tân Phú đã triển khai, đưa vào sử dụng phần mềm "Một cửa điện tử"; đến nay hệ thống "Một cửa điện tử" xã đã cung cấp 164 dịch vụ công trực tuyến. Việc sử dụng phần mềm "Một cửa điện tử" giúp cho việc tiếp nhận và chuyển hồ sơ được thuận tiện, nhanh chóng và kịp thời; giúp lãnh đạo xã có thể theo dõi và quản lý tốt hơn tình trạng giải quyết các thủ tục hành chính và kết quả giải quyết hồ sơ được công khai, minh bạch; người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ hành chính thông qua mạng internet hoặc điện thoại di động, hoặc theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ qua tin nhắn Zalo liên kết với phần mềm "Một cửa điện tử". 

Ủy ban nhân dân xã Tân Phú đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 ở lĩnh vực kiểm soát quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND các xã. Thực hiện tiếp nhận và ban hành văn bản và điều hành văn phòng điện tử đạt 100%; 100% cán bộ, công chức đều được cấp hộp thư công vụ để trao đổi thông tin qua mạng; 100% máy tính được kết nối mạng internet bằng đường truyền mạng chuyên dùng của tỉnh, đảm bảo an toàn an ninh thông tin./.

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Thực hiện Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND xã về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn xã Tân Phú.

Thông qua công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, công chức tích cực tham gia công tác tuyên truyền CCHC; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường sự hiểu biết của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để tiết kiệm thời gian và chi phí; tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện TTHC, giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.

Các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện: Tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP …. Tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới; các TTHC đã được đơn giản hóa, ban hành mới; tuyên truyền việc phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước các cấp, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ. Tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Qua đó, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí; Tuyên truyền đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp về việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Thông tin kịp thời các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về các quy định hành chính, TTHC./.

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan Nhà nước  giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm  mục đích lợi nhuận, do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân  dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý  trong lĩnh vực mà cơ quan Nhà nước đó quản lý để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho tổ chức, cá nhân.
Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. 

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Kết quả thực hiện kế hoạch chuyển đổi số huyện tân phú đông

 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong 6 tháng đầu năm 2022

 

UBND xã đã ban hành kế hoạch số 215/KH-UBND ngày 20/12/2021 về chuyển đổi số xã Tân Phú đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số gắn với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương, đã triển khai trong tất cả cán bộ, công chức 01 cuộc có 37 lượt người tham dự. Đồng thời đề nghị UBMTTQVN các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường công tác tuyên truyền về chuyển đổi số đến đoàn viên, hội viên và nhân dân. Kết quả 6 tháng triển khai thực hiện cụ thể như:

-Về Hạ tầng số: Hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho cán bộ, công chức làm việc cơ bản được đảm bảo; 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính trong công việc. 100% máy tính của UBND xã được kết nối mạng nội bộ (LAN) và mạng internet băng thông rộng tốc độ cao (trừ máy tính dùng để soạn thảo văn bản mật).

-Về dữ liệu số và các ứng dụng: Tổng số cán bộ thường xuyên sử dụng máy tính trong công việc: 21 cán bộ, công chức. Cơ quan hiện đang sử dụng những phần mềm: Quản lý tài sản, Quản lý kế toán - tài chính, Hệ thống thư điện tử của tỉnh (tại địa chỉ: http://mail.......gov.vn), phần mềm tiền lương, phần mềm bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, phần mềm hộ tịch, hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Thực hiện giải quyết hồ sơ trên hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và áp dụng thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân trên máy tính bảng tại Bộ phận một cửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Các phần mềm chuyên ngành sử dụng: phần mềm quản lý cán bộ công chức, misa, thuế. Hội nghị truyền hình trực tuyến: Tổng số điểm kết nối: 01; số lượng cuộc họp trực tuyến được tổ chức: tổ chức đảm bảo trực tuyến 100% các cuộc họp theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh, huyện.

- Công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin: Cài phần mềm diệt vi rút bản quyền 25/26 máy tính tại UBND xã. Có bố trí máy tính không kết nối mạng soạn thảo văn bản mật của cơ quan, đơn vị.

-Về nhân lực: UBND xã phân công 01 công chức phụ trách Công nghệ thông tin. Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức tại xã được nâng cao. Thực hiện tốt việc sử dụng chữ ký số và quản lý văn bản điều hành trong hoạt động của UBND xã.

Trên những kết quả đạt được nêu trên cũng còn những khó khăn hạn chế nhất định:

Hạ tầng công nghệ thông tin còn chưa được đồng bộ, các nền tảng ứng dụng còn chưa được tập trung, dẫn đến còn gặp khó khăn trong việc khai thác, chia sẽ thông tin.

Nhân lực chuyên sâu về an toàn thông tin còn mỏng, chưa được đào tạo, tập huấn thường xuyên nên tổ chức thực hiện các nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn.

UBND xã đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tới như Tăng cường quán triệt, thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 06/10/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 605/QĐ-UBND ngày 16/3/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án chính quyền số tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 370/KH-UBND ngày 08/12/2021 của UBND tỉnh về việc chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch số 44-KH/HU ngày 17/11/2021 của Ban thường vụ huyện ủy về chuyển đổi số huyện Tân Phú Đông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 07/12/2021 của UBND huyện về chuyển đổi số huyện Tân Phú Đông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; kế hoạch số 595/KH-UBND ngày 20/12/2021 về chuyển đổi số xã Tân Phú đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tăng cường phát triển nguôn lực để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số của xã đến năm năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp về vị trí vái trò của chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu khách quan, cần có sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, các nền tảng ứng dụng được quản lý tập trung tạo thuận lợi cho việc khai thác thuận lợi./.

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Tân Phú

 

Thực hiện Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND xã về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022. UBND xã đã đưa vào sử dụng phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi nộp hồ sơ giải quyết TTHC, người dân thực hiện đánh giá sự hài lòng của mình bằng máy tính bảng được trang bị lắp đặt tại bộ phận Một cửa của UBND xã.

Ứng dụng "Đánh giá cán bộ" hay còn gọi là VNPT iGate là ứng dụng lấy ý kiến và phản hồi từ người dân khi đến các cơ quan hành chính làm thủ tục. Ứng dụng giúp người dân có thể đánh giá cán bộ tiếp nhận hồ sơ, trang thiết bị cũng như là đưa ra ý kiến của bản thân để giúp cơ quan làm việc đạt hiệu quả hơn …

Các tiện ích mà ứng dụng mang lại:

+ Đối với người dân:

Giúp người dân bày tỏ thái độ, ý kiến về cơ quan.

Ứng dụng dễ sử dụng, thao tác đánh giá nhanh gọn.

+ Đối với cán bộ và cơ quan:

Có thể tiếp thu được ý kiến phản hồi từ người dân

Nhanh chóng khắc phục những điểm bất cập trong thủ tục.

Giúp cơ quan có thể phân loại cán bộ làm việc được người dân yêu quý./.

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

UBND xã Tân Phú tổ chức Hội nghị tổng kết

công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021

 

Nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm 2021.

Sáng ngày 10/02/2022, UBND xã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2021 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Tại hội nghị lãnh đạo UBND xã đã thông qua báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện CCHC nhà nước 2021 và định hướng năm 2022. Thông qua công tác tự đánh giá Chỉ số CCHC và kết quả chỉ số CCHC xã năm qua được đánh giá xếp loại B, do còn hạn chế trong các mặt như cập nhật phần mềm CBCC chưa đầy đủ, còn phát sinh hồ sơ trể hạn….

Trên cơ sở kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của cơ quan, qua ý kiến góp ý của khách hàng, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ, công chức khắc phục những điểm khách hàng chưa hài lòng để từ đó nâng cao chỉ số hài lòng.

Nhìn chung , việc quán triệt về thực hiện CCHC được thực hiện thường xuyên đi vào chiều sâu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, không chuyên trách và người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC và đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chương trình CCHC  đến sự ổn định chính trị, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

Xã Tân Phú đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

 

Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, xã Tân Phú đã thực hiện đồng bộ nhiệm vụ CCHC đạt hiệu quả và đúng pháp luật. Tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng lên, nhất là thực hiện tốt việc giải quyết công việc theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", từ đó mang đến sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc.

Thực hiện chuyên đề thi đua "Đẩy mạnh CCHC" hàng năm do Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tân Phú Đông phát động, ngay từ đầu năm, UBND xã tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm thực hiện tốt công tác CCHC; giải quyết khó khăn, hạn chế, góp phần xây dựng nền hành chính của xã từng bước hiện đại, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Điều đáng ghi nhận, công tác CCHC ngày càng đơn giản, giảm bớt phiền hà cho người dân; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, phong cách làm việc của cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm bớt việc khiếu nại, phản ánh của người dân về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC, bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND xã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo đôn đốc công khai niêm yết TTHC; định kỳ 06 tháng tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về TTHC; tham gia giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử (ký duyệt hồ sơ, đồng thời thường xuyên theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử.

Một điểm quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC tại địa phương là xã thực hiện thường xuyên việc tuyên truyền CCHC trong nội bộ và Nhân dân các quy định về TTHC, niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để Nhân dân thuận tiện tìm hiểu, tra cứu khi đến liên hệ công việc. Hiện tại, UBND xã đã niêm yết công khai 162 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022, thực hiện công tác tăng cường tuyên truyền về Trang Thông tin điện tử, địa chỉ để phản ánh, kiến nghị đối với quy định TTHC, UBND xã được cấp Trang Thông tin điện tử của xã với địa chỉ truy cập: http://tanphu.tanphudong.tiengiang.gov.vn. UBND xã chỉ đạo, phân công các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức xã thực hiện Trang Thông tin điện tử xã. UBND xã chỉ đạo công chức Văn phòng - Thống kê tuyên truyền trang thông tin, địa chỉ để phản ánh, kiến nghị đối với quy định TTHC trên Đài Truyền thanh xã.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã luôn có sổ theo dõi việc nhận hồ sơ và đánh giá kết quả thực hiện; khi tổ chức, công dân đến nhận hồ sơ cho ký nhận vào phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết như: Đất đai, hộ tịch - hộ khẩu, …

Hiện nay, xã Tân Phú tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước. Cán bộ làm việc tại UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể đều được trang bị máy vi tính có kết nối mạng nội bộ, mạng Internet đảm bảo cho yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và cập nhật thông tin. Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành phiên bản mới, sử dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ. Bên cạnh đó, bộ máy quản lý Nhà nước ở xã được tăng cường củng cố và kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức được chuẩn hóa về chuyên môn và phẩm chất đạo đức, đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Hiển thị bài viết tin tức Hiển thị bài viết tin tức

chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của việt nam cấp hoặc chứng nhận

a) Thời hạn giải quyết:

Trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ. Đối với trường hợp cùng một lúc yêu cầu chứng thực bản sao từ nhiều loại bản chính giấy tờ, văn bản; bản chính có nhiều trang; yêu cầu số lượng nhiều bản sao; nội dung giấy tờ, văn bản phức tạp khó kiểm tra, đối chiếu mà cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực không thể đáp ứng được thời hạn quy định nêu trên thì thời hạn chứng thực được kéo dài thêm không quá 02 (hai) ngày làm việc hoặc có thể dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực. Trường hợp trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo hoặc phải kéo dài thời gian theo quy định thì người tiếp nhận hồ sơ phải có phiếu hẹn ghi rõ thời gian (giờ, ngày) trả kết quả cho người yêu cầu chứng thực.

b) Địa điểm thực hiện:

- Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã; Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Tổ chức hành nghề công chứng.

- Thủ tục hành chính không thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (dichvucong.tiengiang.gov.vn).

c) Phí:

- Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã; Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện: 2.000 đồng/trang; từ trang thứ ba trở lên thu 1.000 đồng/trang, tối đa thu không quá 200.000 đồng/bản. Trang là căn cứ để thu phí được tính theo trang của bản chính.

- Tại Tổ chức hành nghề công chứng: 2.000 đồng/trang đối với trang thứ nhất, trang thứ hai; từ trang thứ ba trở lên thu 1.000 đồng/trang nhưng mức thu tối đa không quá 200.000 đồng/bản.

d) Căn cứ pháp lý:

- Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

- Thông tư số 226/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực.

- Thông tư số 257/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí công chứng; phí chứng thực; phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề công chứng; phí thẩm định điều kiện hoạt động Văn phòng công chứng; lệ phí cấp Thẻ công chứng viên.

- Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

đ) Quy trình nội bộ, quy trình liên thông và quy trình điện tử:

Áp dụng quy trình được công bố tại Quyết định 4582/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về Phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến và các quy trình nội bộ, liên thông, điện tử đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của ngành Tư pháp tỉnh Tiền Giang./.

Cải cách hành chính Cải cách hành chính

CHUYEN MUC CHUA CO BAI VIET